Khi May Sồng Hồng bước sang tuổi 35 (1988- 2023), một người nước ngoài hỏi tôi có định viết Hồi ký? Trả lời rằng: Về cá nhân, thì không. Nhưng về Công ty thì có lẽ sẽ cần và nên vì cũng giống như viết sử vậy, chỉ khác ở đây là những trang “Sử” ghi lại quá trình hình thành và phát triển của một Doanh nghiệp mà có lẽ trên cả nước, không mấy nơi có hoàn cảnh tương tự như Sông Hồng!
Vì sự giới hạn số từ, nên không thể viết nhiều được mà chỉ như nàng Sheherazade trong “Ngàn lẻ một đêm”, để mỗi lần, chỉ có thể ghi lại một vài điều nào đó đã định hình như một “Giáo lý” trong đầu người Lãnh đạo khi dựng xây và vận hành Doanh nghiệp. Bởi điều này quan trọng vô cùng, nó chính là “Mũi tên hồng” dẫn dắt các thế hệ nhân viên của cả Doanh nghiệp sẽ và phải đi trên con đường nghiêm cẩn đó để hoặc là đi tới thành công hoặc sẽ bị loại khỏi cuộc sống này!
Xuất phát điểm của các Doanh nghiệp thường khác nhau, nên những người đứng đầu Doanh nghiệp cũng có những “Triết lý” hành động khác nhau. Với May Sông Hồng, ban đầu, tất cả đều là số “0” nên cái “Triết lý” vận hành Doanh nghiệp ấy mang tính rất đặc thù, được khái quát thành “Ba bài học” cốt yếu của Công ty:
Một là: Tuyệt đối không bao giờ được cam chịu trước khó khăn mà phải luôn can trường hướng về phía trước: Hôm nay gian nan, nhưng ngày mai ắt sẽ là những điều tốt đẹp. Phải tự tin, đôi khi cần cả những trí tưởng tượng hơi “lãng mạn” nữa nhưng không được hoang tưởng mà bất chấp thực tế, bất chấp lời khuyên của những bậc trí giả… Bởi “Những Ngôi sao cô đơn ấy”, đôi khi cũng rất nguy hiểm, có thể làm lụi tàn cả một đế chế, hủy hoại cả một cơ đồ! Vậy nên, đi giữa hai dòng trạng thái đó, trong tâm thức của người Lãnh đạo phải luôn giữ được đức tin trong sáng, tỉnh táo để không bị rơi vào “trầm cảm” của kẻ bại trận hay “ngáo ngơ” quá đà vì tất cả đều rất hiểm nguy khi liên quan tới cuộc sống của hàng ngàn, hàng vạn con người!
Hai là: học “Nghệ thuật Thuyết phục”: Thuyết phục cấp trên, thuyết phục đồng nghiệp, thuyết phục đối tác và đặc biệt là với các tổ chức Tín dụng. Chỉ có tấm lòng trung không mảy may dối lừa thì khi ấy tính thuyết phục sẽ trở thành hiện thực. Sông Hồng đã vượt qua muôn vàn khó khăn ban đầu để đi lên, bài học sống động ấy, sẽ mãi in đậm trong tâm khảm của nhũng người Lãnh đạo Công ty, không chỉ hôm nay mà sẽ đến tận mai sau.
Ba là: học “Nghệ thuật Đấu tranh”: Đấu tranh để giữ gìn lợi ích, kỉ cương của Công ty nhưng hạn chế tối đa mọi đổ vỡ. Chỉ có tình thương yêu vô bờ bến giữa người với người, giữa cấp trên với cấp dưới thì mới có thể gắn kết được mọi thành viên để tạo thành “Bức thành đồng” vững chắc bảo vệ Doanh nghiệp trước mọi bão giông của cuộc đời!
Ba bài học ấy, đã tạo thành cốt cách của Sông Hồng trong suốt 35 năm qua. Khi ở đỉnh cao chót vót trong TOP đầu của ngành Dệt – May Việt Nam, khi Cánh chim và Mặt trời của Logo Sông Hồng đã trở nên thân thuộc với hàng triệu gia đình... Xin ngưng lại một giây, để trái tim người “Chiến binh” đã gắn trọn sự sống của mình với Công ty, được rung lên trong khoảnh khắc của niềm Hạnh phúc vô bờ …
May Sông Hồng lặng lẽ bước qua tuổi 30 đầy kiêu hãnh. Không lấp lóa hào quang bởi các danh hiệu phủ đầy trên các bức tường như nơi này, nơi khác. Không ồn ào, phô phang, là cốt cách vốn có của người Sông Hồng. Mặc dù đã đi dược quãng đường rất dài, đã làm được kha khá việc lớn mà không mấy ai có thể làm được, nhưng những năm tháng cùng cực, bần hàn, phải nhặt nhạnh từng đơn hàng vụn vặt, phải chạy vạy từng đồng vốn với lãi suất hiểm hóc, phải đắng lòng nhận những đồng tiền công mà không có gì có thể khổ hơn nữa.. luôn làm người Sông Hồng thận trọng, tỉnh táo. 2018 đã khép lại một chương đầy bi hùng 30 năm của Sông Hồng với đầy đủ mọi cung bậc hỉ, nộ, ái, ố như cách nói của Nhà Chùa. Những tưởng bĩ cực đã qua, thái lai đang tới khi Sông Hồng đã bước vào ngôi nhà thuộc TOP 4, đỉnh cao nhất của ngành Dệt-May Việt Nam. Những dự báo “sóng thần” đang hình thành từ cuộc công nghiệp mà người máy và tự động, sẽ đe dọa cướp đi hàng triệu việc làm, hàng triệu nguồn sống trên thế giới, trong đó có Sông Hồng, lần nữa, những người Lãnh đạo của Sông Hồng lại phải vùi đầu suy nghĩ…
Dấn thân hay tránh cuộc cách mạng công nghệ này? Sông Hồng đã bình tĩnh đón nhận cả hai. Những gì có thể tự động, có thể sử dụng Robot trong các loại hình công việc của nhà máy, nhất định sẽ đầu tư nhưng không bao giờ có ý thức xua đuổi người lao động – những người đã trao gửi nghiệp sống cùng Công ty hàng chục năm qua. Còn nếu phải tránh, Sông Hồng sẽ tìm kiếm những việc, những sản phẩm mà tự động hay người máy rất khó có thể vươn tới để bảo toàn nguồn sống đang rất mong manhcuar hàng vạn người lao động trong Công ty.
Biết sẽ khó khăn gấp bội lần, nhưng tất cả những người làm công việc quản lý, kĩ thuật và Công nhân phải hiểu vì đó là con đường duy nhất đúng để bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Chua bao giờ, tính trung thực, sự cần mẫn, óc sáng tạo và tính kỉ luật lại lại đòi hỏi phải mãnh liệt như bây giờ. Sự chính xác tuyệt đối đến từng con số, sự chau chuốt, sự uyển chuyển tới từng đường may… sẽ như những óc vít quan trọng nhất, ghim ta lại với cuộc sống này. Chỉ cần lơi lngr một khâu nào đó, hoặc chỉ cần ý thức không tốt của một vài người nào đó ở nơi góc khuất của kiểm soát, rất có thể toàn bộ sự nghiệp của Công ty sẽ rơi vào rối loạn, tan tác. Sự liên kết chặt chẽ và chia sẻ không giới hạn giữa người với người, giữa người với máy móc, thiết bị, sự nhận thức và ý chí hành động trong cuộc cách mạng công nghệ này, sẽ là phép thửu nghiệt ngã, thông minh và sự công bằng cho tất cả. Chúng ta đã đứng lên, đã đi và đã thắng, nhất định chúng ta phải đi tiếp và thắng tiếp. Ý chí mãnh liệt của Sông Hồng xưa nay vẫn luôn như vậy, mai sau nhất định không bao giờ thay đổi…
CÔNG TY CP MAY SÔNG HỒNG
Chủ tịch HĐQT Công ty
Bùi Đức Thịnh
Bộ sản phẩm Chăn-Bông-Đệm Sông Hồng ra đời muộn hơn chừng nửa chặng đường so với chiều dài về thời gian của Công ty. Rất giống hình hài Công ty lúc thành lập, tất cả đều chơi vơi, mông lung cùng với những gian nan, khốn khó khôn cùng. Trên mỗi bước đường, trong mỗi sản phẩm của Công ty dường như đều có chút hơi hướng lãng mạn nào đó của những kẻ say mê nghệ thuật, luôn tự hành xác, dấn thân vào những tìm tòi, khám phá và có cả chút ngang tàng, liều lĩnh đến ngỡ ngàng nữa về tính cách của những người lính.
Rất lạ lẫm với cái tên Chăn-Bông-Đệm Sông Hồng cách đây 15 năm, ít ai có thể ngờ được giờ đã là một thương hiệu rất nổi tiếng và trở thành những sản vật vô cùng thân thiết của các gia đình Việt nam. Tất cả đều Việt nam, từ tên gọi Công ty đến tên gọi sản phẩm đều mang trọn vẹn cốt cách Việt nam. Ông bà, cha mẹ đặt cho mỗi người chúng ta một cái tên Việt nam, để ghi nhớ rằng, dù cuộc đời có thế nào đi nữa thì trước hết và mãi mãi, ta vẫn là Việt nam, là người Việt nam. Mỗi cán bộ, công nhân và mỗi sản phẩm của Sông Hồng đều luôn mang trong mình dòng máu kiêu hãnh và tự hào ấy mặc dù không phải lúc nào cũng đầy hoa thơm, trái ngọt.
Sông Hồng đang tham gia sản xuất nhiều thương hiệu may mặc nổi tiếng thế giới cùng với những cam kết về trách nhiệm xã hội, đạo đức, môi trường, an toàn, an ninh...rất nghiêm ngặt. Các sản phẩm Chăn-Bông-Đệm của Công ty dù hiện tại đang tiêu thụ trong nước là chính, song Sông Hồng đã mang toàn bộ những tiêu chí ấy vào quá trình sản xuất các sản phẩm của mình, dẫu biết như thế là sẽ tăng thêm chi phí và giảm lợi nhuận rất nhiều so với những hãng khác. Song, lãi nhiều, lời cao, liệu có thể mang lại sự bình yên, khi trong lòng nó mang theo những vết hằn của sự thiếu trung thực và nặng hơn là sự dối trá với đồng bào của mình, với môi trường sống của cộng đồng.
Tuy không là tín đồ của một tôn giáo cụ thể nào cả, song tôi rất tin vào thuyết nhân quả. Hãy làm việc tận tụy và sống lương thiện thì cuộc đời luôn giang tay ra đón. Nếu có ngã thì cũng sẽ ngã vào lòng cuôc sống, rồi lại đứng lên chứ không bao giờ bị chối từ, xua đuổi. Phải chăng từ tâm niệm ấy mà Sông Hồng đã lớn mạnh vượt bậc dù phải trải qua bao đắng cay, gian khổ. Phải chăng vì mang theo sự tinh khôi, trong trắng ấy mà các sản phẩm Chăn-Bông-Đệm Sông Hồng luôn như những cơn gió mang những điều may mắn và tốt lành đến với các gia đình Việt nam.
Hành trình 15 năm với "Sáu mươi mùa yêu thương "để có một Thương hiệu Chăn-Bông-Đệm Sông Hồng rạng rỡ hôm nay!
CÔNG TY CP MAY SÔNG HỒNG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BÙI ĐỨC THỊNH
Tựa như một cơ thể sống, May Sông Hồng đã bước vào tuổi 25 tràn đầy sinh lực của mình. Thật khó có thể hình dung được sự đổi thay, lớn mạnh vượt bậc với một doanh nghiệp mà lúc ra đời chỉ có mấy chục chiếc máy đạp chân, chẳng đồng vốn dự trữ, vậy mà có mấy chàng trai dù chưa một lần kinh qua doanh nghiệp đã dám cả gan xin nhận sứ mệnh xây dựng cơ đồ của Sông Hồng bấy giờ. Không kịp ngoái lại phía sau đã gặp bao gian truân, trắc trở nữa, chỉ biết rằng đã có những lúc gần như rơi xuống sự tận cùng của bế tắc và tuyệt vọng, nhất là với một doanh nghiệp nhỏ bé ở địa phương, chống chọi thế nào đây với những trận cuồng phong suy thoái kinh tế trong nước, sự kiềm tỏa đến nghẹt thở từ thế giới bên ngoài …. mà không có bất cứ thế lực nào che chở. Kiên trì kiếm tìm từng khe sáng nhỏ trong cuộc sống, May Sông Hồng cứ lặng lẽ tiến bước, để khi gặp cơ hội bỗng bừng lên như một hiện tượng thật riêng biệt, vượt qua hàng nghìn doanh nghiệp để đứng vào Top 5 lớn nhất của ngành Dệt – May Việt Nam với một gia sản hùng mạnh đến giờ tới hàng nghìn tỷ đồng, gần 8.000 lao động để tạo ra mỗi năm trên dưới 2.000 tỷ đồng doanh thu, hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận, tạo thu nhập cho cán bộ, công nhân ở mức cao nhất trong các doanh nghiệp Dệt – May Việt Nam … Thật tự hào khi nhiều tập đoàn lớn trên thế giới với những thương hiệu nổi tiếng luôn coi Sông Hồng là đối tác tin cậy để tham gia chuỗi giá trị và phân phối toàn cầu của họ. Và cũng thật hạnh phúc khi hàng vạn gia đình Việt Nam có các sản phẩm Chăn – Đệm Sông Hồng làm ấm lòng các cụ già khi mùa đông gió lạnh và sáng bừng đôi mắt trẻ thơ với các sản phẩm Doraemon, Hello Kitty mà chúng mặc nhiên coi đó là thứ sản phẩm đặc hữu của chỉ riêng mình …
Là người đã tham gia vun trồng từng ngọn cỏ, gốc cây, đặt từng viên gạch móng của Công ty, tôi luôn khát khao một điều tâm ước: Ngoài hàng rào Công ty có thể còn nhiều xô bồ, ngang trái nhưng trong cánh cổng Công ty, nhất định phải là một xã hội khác. Ở đây nhân cách con người luôn được coi trọng, mỗi người đều có cơ hội thăng tiến không ngừng. Sẽ không có bất cứ nỗi đau oan trái nào xảy ra với bất cứ ai. Công ty sẽ đem lại cho mọi người nguồn công việc, nguồn sống cơ bản, bền vững và lương thiện nhất. Các thế hệ con cái sẽ mãi nối tiếp làm việc ở Sông Hồng. Sẽ có các khu cư dân Sông Hồng được sống trong sự trù phú, văn minh …
Nặng lòng mang ơn những người bạn, người đồng chí đã cùng hoặc giúp tôi vượt qua mọi gian nan để tạo dựng lên cơ nghiệp Sông Hồng. Nếu không có mọi người, không thể có Sông Hồng lớn mạnh hôm nay …
Ra đời từ gian khó, lớn lên trong phong ba, May Sông Hồng đã vươn tới biển cả. Sức sống ấy không có gì cản ngăn được nữa vì nó đã trở thành biểu tượng của sự huy hoàng và bất tử!
CÔNG TY CP MAY SÔNG HỒNG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BÙI ĐỨC THỊNH
Hạnh phúc lớn nhất của những người làm cha mẹ là sinh được những đứa con khỏe mạnh, thông minh, rạng ngời khuôn mặt.
Hạnh phúc lớn nhất của những người làm doanh nghiệp là tạo ra được những sản phẩm thật sự hữu ích và được xã hội đón nhận nhiệt thành.
Sinh ra được đứa trẻ, chỉ cần hai người khác giống đến tuối trưởng thành, là đủ. Còn tạo ra được một sản phẩm, có khi phải cần tới rất nhiều người, thậm chí ở nhiều quốc gia khác nhau. Thai nghén một em bé, tạo hóa đã mặc định cho loài người là chỉ cần đủ chín tháng và hơn đó ít ngày. Còn thai nghén một sản phẩm, không có hạn định nào cả, có khi chỉ là sự ngẫu nhiên trong phút chốc, cũng có khi phải nung nấu, ấp ủ nhiều ngày, thậm chí phải nhiều năm trời mới hình hài ra được. Sinh con để duy trì nòi giống là nghĩa vụ thiêng liêng và cao cả mà Thượng đế đã ban tặng cho muôn loài. Còn tạo ra một sản phẩm, ngoài lẽ để mưu sinh, có khi xuất phát bởi sự day dứt nào đó từ nỗi niềm thương nước, thương nòi. Cha mẹ đặt cho con một cái tên, ẩn chứa rất nhiếu kì vọng. Doanh nghiệp đặt cho sản phẩm của mình một cái tên, đó là một lời tuyên thệ, trong đó chứa đựng những giá trị đạo đức và trách nhiệm cao cả với cuộc sống. Khi đã đi vào lòng người thì tên sản phẩm của doanh nghiệp sẽ trở thành vô giá.
Khi trải lòng những lời tự sự này, người viết đã suy tư rất cẩn trọng trước khi đặt tên cho sản phẩm Đệm bông tinh khiết Sông Hồng cùng lời khẳng định là tinh hoa của đỉnh cao chất lượng! Hoàn toàn không phải là sự ngộ nhận hay từ sự ngạo mạn mà từ sự trải nghiệm rất dài từ chính cuộc đời mình. Dường như những chiếc chiếu, chiếc đệm, theo nghĩa hẹp nào đó, đã phản chiếu lên những biến đổi không ngừng của cuộc sống. Từ chiếc bạt nhựa trải trên nền đất ẩm ướt dưới hầm sâu thời trận mạc mà mỗi sáng thức dậy, ướt sũng cả vùng lưng đến những chiếc đệm mút xốp kì dị xuất hiện sau ít năm chiến tranh kết thúc. Rồi từ đó, kẻ lang thang này đã có nhiều dịp chiêm nghiệm trên đủ các loại chăn đệm, từ đệm cao su nặng nề đến đệm lò xo đắt đỏ rồi đến đệm bông ép khô cứng...từng được sử dụng trong chính ngôi nhà của mình, ở các khách sạn hạng sang khi có dịp du lịch hay công tác. Đệm bông tinh khiết Sông Hồng đã loại bỏ được các nhược điểm mà chỉ giữ lại các ưu điểm của các loại đệm kia rồi phát triển thêm để trở thành một thương hiệu hoàn hảo. Các bậc cha mẹ ắt hẳn sẽ rất hạnh phúc khi những đứa con do mình mang nặng, đẻ đau cùng với cái tên mang nhiều kì vọng tốt đẹp trở thành hiện thực.
Doanh nghiệp cũng hạnh phúc biết nhường nào khi những sản phẩm được chắt lọc từ tâm can, máu thịt của mình long lanh trong niềm tin yêu của đồng bào, đồng chí. Xin cám ơn cuộc đời đã luôn mở lòng đón nhận Sông hồng trong tình thương yêu bao la nhưng cũng rất công bằng và nghiêm khắc này.
CÔNG TY CP MAY SÔNG HỒNG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BÙI ĐỨC THỊNH
Tựa như một cơ thể sống, May Sông Hồng đã bước vào tuổi 25 tràn đầy sinh lực của mình. Thật khó có thể hình dung được sự đổi thay, lớn mạnh vượt bậc với một doanh nghiệp mà lúc ra đời chỉ có mấy chục chiếc máy đạp chân, chẳng đồng vốn dự trữ, vậy mà có mấy chàng trai dù chưa một lần kinh qua doanh nghiệp đã dám cả gan xin nhận sứ mệnh xây dựng cơ đồ của Sông Hồng bấy giờ. Không kịp ngoái lại phía sau đã gặp bao gian truân, trắc trở nữa, chỉ biết rằng đã có những lúc gần như rơi xuống sự tận cùng của bế tắc và tuyệt vọng, nhất là với một doanh nghiệp nhỏ bé ở địa phương, chống chọi thế nào đây với những trận cuồng phong suy thoái kinh tế trong nước, sự kiềm tỏa đến nghẹt thở từ thế giới bên ngoài …. mà không có bất cứ thế lực nào che chở. Kiên trì kiếm tìm từng khe sáng nhỏ trong cuộc sống, May Sông Hồng cứ lặng lẽ tiến bước, để khi gặp cơ hội bỗng bừng lên như một hiện tượng thật riêng biệt, vượt qua hàng nghìn doanh nghiệp để đứng vào Top 5 lớn nhất của ngành Dệt – May Việt Nam với một gia sản hùng mạnh đến giờ tới hàng nghìn tỷ đồng, gần 8.000 lao động để tạo ra mỗi năm trên dưới 2.000 tỷ đồng doanh thu, hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận, tạo thu nhập cho cán bộ, công nhân ở mức cao nhất trong các doanh nghiệp Dệt – May Việt Nam … Thật tự hào khi nhiều tập đoàn lớn trên thế giới với những thương hiệu nổi tiếng luôn coi Sông Hồng là đối tác tin cậy để tham gia chuỗi giá trị và phân phối toàn cầu của họ. Và cũng thật hạnh phúc khi hàng vạn gia đình Việt Nam có các sản phẩm Chăn – Đệm Sông Hồng làm ấm lòng các cụ già khi mùa đông gió lạnh và sáng bừng đôi mắt trẻ thơ với các sản phẩm Doraemon, Hello Kitty mà chúng mặc nhiên coi đó là thứ sản phẩm đặc hữu của chỉ riêng mình …Là người đã tham gia vun trồng từng ngọn cỏ, gốc cây, đặt từng viên gạch móng của Công ty, tôi luôn khát khao một điều tâm ước: Ngoài hàng rào Công ty có thể còn nhiều xô bồ, ngang trái nhưng trong cánh cổng Công ty, nhất định phải là một xã hội khác. Ở đây nhân cách con người luôn được coi trọng, mỗi người đều có cơ hội thăng tiến không ngừng. Sẽ không có bất cứ nỗi đau oan trái nào xảy ra với bất cứ ai. Công ty sẽ đem lại cho mọi người nguồn công việc, nguồn sống cơ bản, bền vững và lương thiện nhất. Các thế hệ con cái sẽ mãi nối tiếp làm việc ở Sông Hồng. Sẽ có các khu cư dân Sông Hồng được sống trong sự trù phú, văn minh …Nặng lòng mang ơn những người bạn, người đồng chí đã cùng hoặc giúp tôi vượt qua mọi gian nan để tạo dựng lên cơ nghiệp Sông Hồng. Nếu không có mọi người, không thể có Sông Hồng lớn mạnh hôm nay …Ra đời từ gian khó, lớn lên trong phong ba, May Sông Hồng đã vươn tới biển cả. Sức sống ấy không có gì cản ngăn được nữa vì nó đã trở thành biểu tượng của sự huy hoàng và bất tử!
CÔNG TY CP MAY SÔNG HỒNG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BÙI ĐỨC THỊNH
Những năm trước đây, các cụm từ “khủng hoảng kinh tế”, “lạm phát”… chỉ có các nhà kinh tế, các học giả hay nói tới, thì ngày nay, đã trở nên quá quen thuộc chẳng riêng với các nhà điều hành doanh nghiệp mà ngay cả đến những người bình thường nhất trong xã hội, từ các bà nội trợ, giới giáo viên, công chức, những người công nhân, thậm chí đến cả với những người qua bao ngày tháng chắt chiu đã tạm có chút của ăn, của để… đều phải luôn bàng hoàng kinh sợ, bởi nó như một bóng ma vô hình nhưng rất tàn ác, cứ âm thầm, lặng lẽ tước đoạt đi bao mồ hôi, công sức và mong ước dù rất nhỏ bé của những người lao động. Năm trước, tôi tặng mấy chiếc chăn Sông Hồng cho mấy người làm cán bộ Đoàn ở một huyện miền núi thuộc khu vực miền Trung. Người Bí thư huyện đoàn có lẽ vì xúc động mà thay vì một lời cảm ơn, anh rưng rưng nhìn vào nơi xa xăm: Với người dân quê cháu những chiếc chăn thế này chỉ có trong ước mơ xa vời thôi chú ơi! Ôi, dù lời nói vô tình, nhưng người nghe mới xa xót làm sao. Chiếc chăn ấy chỉ đáng giá mấy trăm nghìn đồng mà anh đã gọi là quá sang trọng và là sự mong ước xa xỉ của người dân quê anh. Những năm chiến tranh phá hoại của Mĩ, tôi đã từng sống mấy mùa đông ở vùng miền núi, tôi đã biết cái rét và lạnh buốt kinh khủng biết nhường nào. Vậy mà, đã mấy chục năm chiến tranh qua đi rồi, vẫn còn nhiều lắm,các cụ già, các em nhỏ… hằng đêm chẳng đủ chăn ấm để chống chọi với cái rét cắt da, cắt thịt mùa đông.
Vẫn biết khủng hoảng hay lạm phát, hay bao bất công, ngang trái trong cuộc đời này, đâu có phải do lỗi của người dân mà những nỗi khốn khổ kia cứ mãi đè nặng lên đôi vai gầy của những người lao động. Vẫn biết người Bí thư huyện Đoàn kia dẫu có nặng lòng bao nhiêu với người dân quê anh, nhưng nếu chỉ riêng anh và những đồng bào của anh, cũng không thể làm được gì lớn lao hơn để thay đổi cuộc sống này… mà cần lắm những tấm lòng nhân ái, can đảm, tài ba của những người lãnh đạo với những chính sách hợp đạo Trời, hợp lòng Dân và cần lắm những tấm lòng thương nước, thương dân và ý chí quật cường của các nhà doanh nghiệp. Để những vật dụng nhỏ nhoi, tối cần thiết kia không còn là những ước mơ xa xỉ nữa mà bất cứ người dân nào, bất cứ gia đình nào ở Việt Nam cũng đều có điều kiện để nhận được những vật phẩm bình thường mang dấu ấn văn minh ấy của nhân loại trong cuộc sống. Với chúng tôi - Những người làm doanh nghiệp, đã từng qua những năm mặc áo lính, hầu như ai cũng luôn mang nặng trong lòng mình nỗi niềm day dứt này…
Một mùa đông nữa lại sắp đến.
Tháng 07 năm 2012
CÔNG TY CP MAY SÔNG HỒNG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BÙI ĐỨC THỊNH
10 NĂM - SỰ THÀNH CÔNG VÀ NHỮNG NỖI NIỀM…
Bộ sản phẩm Chăn - Ga và muộn hơn một chút là sản phẩm Đệm mang thương hiệu Sông Hồng đã 10 năm có mặt trên thị trường Việt nam. Không biết chính xác bao nhiêu gia đình Việt nam đã có sản phẩm Sông Hồng, nhưng nhiều lắm, bởi nhìn vào số liệu sản phẩm mà công ty sản xuất và tiêu thụ hàng năm thì mới biết số lượng tiền lớn khổng lồ như thế nào mà người dân các Tỉnh, Thành cả nước đã mua sản phẩm Sông Hồng trong 10 năm qua. Với người làm doanh nghiệp, được coi đó là sự thành công lớn và là niềm hạnh phúc vô hạn mà không phải ai cũng có thể dễ dàng làm được. Nhưng có lẽ ít người biết được ý tưởng ra đời bộ sản phẩm ấy hoàn toàn không phải từ sự chủ định từ trước mà rất ngẫu nhiên trong lúc cùng cực nguy nan bởi sự bội tín của một người nước ngoài mà thủa ấy, tôi coi ông ta như một người bạn lớn, vì ông đã là một Thương gia có tên tuổi, còn Sông Hồng chưa phải hùng mạnh như bây giờ. Ngày ấy chúng tôi bàn với nhau liên doanh để thành lập xưởng bông tấm phục vụ làm hàng may xuất khẩu vì cả nước chỉ có 6~7 nơi sản xuất mà chủ yếu của đầu tư nước ngoài. Thảng nghĩ khi con người đã thân thiết với nhau thì mọi thứ giấy tờ đâu có quan trọng gì nữa…Song tôi đã rất ngây thơ. Bởi khi lòng tham có cơ hội nảy nở, vị thương gia kia đã bội ước để quay lại ép buộc Sông Hồng với những điều kiện vô cùng tồi tệ. Rõ ràng không có sự lựa chọn nào khác bởi nếu chấp nhận thì mãi là nỗi đau ê chề, còn nếu xóa bỏ thì là sự mạo hiểm khôn lường. Sau nhiều đêm mất ngủ, bản lĩnh người lính và lòng tự trọng dân tộc đã thôi thúc chúng tôi phải ngẩng cao đầu để tìm ra lối thoát và giờ nhìn lại, có lẽ nên nói lời cảm ơn với người ngoại quốc kia rằng nếu không có sự bội ước của ông thì không có Sông Hồng lớn mạnh vượt bậc như ngày hôm nay. Rồi từ làm bông, chúng tôi mới khám phá ra cái bí mật trong các chủng loại sản phẩm Chăn-Đệm, mà bao năm tháng, những người nước ngoài không bao giờ hé lộ ra khỏi cái vỏ bọc của nó để thu lời khủng khiếp ở thị trường Việt nam. Sự xuất hiện sản phẩm của Sông Hồng đã phá vỡ bức thành trì tưởng như bất khả xâm phạm trong cái lãnh địa riêng kia bởi lời tâm ước: “Làm doanh nghiệp, nếu không tính toán lời lãi, thì e chẳng thực lòng, nhưng nếu quá cao trên lưng đồng bào của mình thì ắt hẳn Đạo Trời chẳng thuận.” Chúng tôi đã đi theo con đường sáng đó của Đạo Trời và những người đồng bào Việt nam của tôi đã chắp cánh cho Sông Hồng vươn xa trên con đường vạn dặm đạt tới đỉnh cao trong TOP 10 doanh nghiệp lớn nhất của ngành Dệt May Việt nam hiện nay.
10 năm, từ sự thành công, phía sau những lời tri ân là man mác một nỗi niềm: Giá như chúng tôi có thể làm nhiều hơn được nữa cho tất cả các gia đình Việt nam, nhưng dẫu sao chúng tôi cũng chỉ là một thực thể hữu hạn trong thế giới rộng lớn này…
CÔNG TY CP MAY SÔNG HỒNG
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ
BÙI ĐỨC THỊNH
Chẳng kịp để ý nữa, vậy là cái tuổi 20 đã lướt qua đầu Công ty tự bao giờ.
Vào đúng thời khắc phân định số ngày của năm thành hai phần riêng biệt, ai đó đã lấy con số 1.7 đặt tên cho Công ty lúc ấy như một định mệnh: con số gầy guộc, nhỏ nhất trong hàng đơn vị kia như báo trước cho sự khởi đầu đầy gian nan của một Doanh nghiệp.
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mà ngay từ lúc sơ khai ấy, Đấng Tạo Hóa đã lạnh lùng đặt số phận bé nhỏ của Công ty ngay chính giữa lằn giới mong manh của hai điều Sinh -Tử, để cho Công ty chỉ có thể chọn lấy một trong hai lẽ đó mà thôi...
Những năm tháng đầu của Công ty thật u ám, đến nỗi, một anh bạn người Đài Loan, dẫu chỉ là một ông chủ cỡ nhỏ tí xíu, sau hồi nghiêng ngó công ty, đã cao ngạo cùng đám tùy tùng trước khi quay gót: "Quên cái Xí nghiệp này đi". Thế mà 20 năm sau, Sông Hồng từ thân phận nhỏ nhoi, mờ ảo ấy như cây tùng, cây bách, cứ lặng lẽ bám sâu vào lòng đất, thẳng vươn dưới ánh mặt trời, bất chấp mưa ngàn, bão biển để tỏa sáng trong Top 10, Top 5 các Doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất Việt Nam, cùng với sự hội tụ của các tên tuổi lớn, các khách hàng, các thương hiệu lừng lẫy thế giới. Không những thế còn là Doanh nghiệp sản sinh ra sản phẩm: chăn - ga - gối - Đệm cao cấp mang thương hiệu Sông Hồng, cũng rất nổi tiếng trong nước.
Nhiều lắm, những nguyên do. Nhưng nếu bạn muốn biết ngọn nguồn gốc rễ của sự thành công kia thì hãy trải lòng cùng tôi nâng niu lời của một công nhân trong một bức thư không đề tên tuổi vào những năm tháng gian truân đó: "Chú hãy yên tâm. Chúng cháu sẽ biết phải làm gì để bảo vệ công ty, bởi nơi đây còn là nghiệp sống, là cuộc đời chúng cháu nữa mà..." Ôi! những người công nhân bình dị, yêu quý của tôi. Họ khiêm nhường, lung linh và cao đẹp quá, chỉ cần trong trái tim những người lãnh đạo luôn rực lửa như ngọn đuốc Danko, thì lập tức những tinh tú đơn lẻ kia sẽ hợp lại đủ làm lấp lóa cả bầu trời.
Sông Hồng hôm qua, hôm nay đã lớn lên từ những chân lý đơn sơ đó, thì ngày mai chắc chắn vẫn sẽ là như vậy. Bởi sự nghiệp rực rỡ, đáng tự hào nhường này của công ty đều bắt nguồn từ điều chúng ta đã hiểu tận cùng đạo nghĩa ngặt nghèo của cái lẽ Tử - Sinh này.
Viết tại Văn phòng Hồng Kông
Tháng 8 năm 2008
CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG
TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY
BÙI ĐỨC THỊNH
Dù đã qua mấy năm rồi, nhưng tôi vẫn không sao quên được nỗi ám ảnh của một câu chuyện. Ngày ấy, người bạn nước ngoài dẫn đi thăm nơi trụ sở làm việc của họ tọa lạc giữa thủ đô tráng lệ của một quốc gia giàu có. Họ tự hào rằng: tòa nhà cao ngất này là nguồn tiền từ Việt Nam mang về xây dựng...
Những người trẻ tuổi có thể sẽ chẳng mấy bận tâm về lời nói thoảng qua đó. Nhưng với ai đã từng đi qua những năm tháng cùng cực của chiến tranh, qua cái đói, cái rét đến xót lòng của vài ba thập niên về trước... thì mới thấy lòng mình nặng trĩu bởi những lời vô tình xoáy vào gan ruột đó.
Có lẽ chưa bao giờ giới doanh nhân Việt Nam lại nặng lòng suy tư như bây giờ khi các mạng toàn cầu liên tục so sánh chỉ số kinh tế giữa các quốc gia mà Việt nam luôn ở gần cuối bảng! Lẽ nào các doanh nhân Việt nam cam lòng nhìn hàng nghìn con em của mình chỉ vì miếng cơm manh áo mà phải tha phương tận mọi phương trời để làm cả những việc bần cùng tủi nhục? Lẽ nào nhiều sản phẩm hàng hóa các Doanh nghiệp Việt nam dư sức làm mà cam chịu để tư bản nước ngoài mặc sức tung hoành chuyển lợi nhuận siêu ngạch về nước?...
Xin ai đừng vội khen Công ty chúng tôi: Mặc dù hiện nay đang là một trong số 10 Doanh nghiệp xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất tại Việt nam; mặc dù mặt hàng chăn, ga, gối, Đệm cao cấp mang thương hiệu Sông HồngTM đang chiếm lĩnh thị phần lớn thị trường phía Bắc; mặc dù đang là nơi tạo công việc và thu nhập ổn định cho gần 6000 người... Nhưng so với các tập đoàn kinh tế lớn thế giới, vẫn còn cách biệt rất xa.
Từ thẳm sau ước vọng của một người đã đi qua nhiều năm tháng, xin nói với các bạn trẻ: Hãy đừng bao giờ tự ti về màu da, vóc dáng của mình mà hãy làm tất cả những gì có thể được để chứng minh cho cả thế giới biết rằng: ẩn chứa trong những cơ thể nhỏ bé kia là những bộ óc lớn và trái tim tràn đầy khát vọng cùng với ý chí mãnh liệt thôi thúc vươn lên.
Nhất định đến ngày nào đó, thế giới sẽ phải nghiêng mình kính phục Việt Nam, kính phục những doanh nhân Việt Nam, kính trọng những con người thông minh, dũng cảm mang trọn vẹn trong mình dòng máu đỏ Việt Nam...
Nam Định, tháng 6 năm 2006
CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG
TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY
BÙI ĐỨC THỊNH
Mấy năm trước khi dự định cho ra đời sản phẩm: "CHĂN CAO CẤP SÔNG HỒNG" không ít người băn khoăn: Liệu có thể tồn tại, khi mà bấy lâu nay các loại chăn của người Hàn, người Thái, người Hoa... đã mặc nhiên chiếm cứ đến tận mọi miền quê, góc phố.
Có người còn khuyên: không nên viết tên sản phẩm bằng tiếng Việt! Lẽ nào dân ta bị nhầm lẫn quá lâu chỉ vì mấy chữ nước ngoài thật giả lẫn lộn kia mà sẵn sàng bỏ tiền ra không hề đắn đo để mua lấy những sản phẩm có giá cao gấp bội khi mà chất lượng loại tốt nhất cũng chỉ có thể ngang bằng, còn lại kém xa các sản phẩm mang chính thương hiệu Việt? Lẽ nào những người con đất Việt lại có thể cam chịu thất thủ ngay trên chính đất nước mình, khi mà từ trước đến nay chưa từng bao giờ biết đầu hàng nơi trận mạc.
Không! Nhất định không! Chúng tôi xác định rằng: Dẫu muộn, nhưng khi đã xuất hiện thì nhất định phải đầy đủ với tên tuổi của mình. Quyết không núp mặt sau lưng người khác để kiếm tìm sự sống.
Xin cảm ơn các chị từ vùng đất Mỏ Quảng Ninh, các bác lão thành miền Thanh xứ Nghệ; các cô giáo Thành Nam; các em gái miền Trung Du xa vời tận Cao Bằng, đất Lạng và bao tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ... đã nồng nhiệt động viên, khích lệ chúng tôi cả với những lời trách cứ đáng suy tư: Sao bấy lâu nay các Doanh nghiệp Việt Nam để vắng bóng đất này?
Cuộc đời làm Doanh nghiệp, tiền bạc tuy rất cần, nhưng đâu phải là tất cả. Lớn lao hơn còn là vì danh dự của Tổ quốc và nhân dân mình. Từ sự thành công của chúng tôi, xin được như một lời nhắn nhủ: Nếu bạn đã dũng cảm đứng lên thì hãy ngẩng cao đầu, Tổ quốc và nhân dân nhất định sẽ chắp cánh và nâng đỡ cho bạn.
Sự thành, bại của một Doanh nghiệp đôi khi bắt đầu từ chính những điều rất giản đơn như vậy, nhưng không phải mấy ai cũng sớm nhận ra ngay được.
Nam Định, tháng 8 năm 2004
CÔNG TY CỔ PHẦN MAY SÔNG HỒNG
TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY
BÙI ĐỨC THỊNH